Sự Phát Triển Của Trẻ Em

 

Sự phát triển của trẻ em có một lịch sử lâu dài và phong phú như một lĩnh vực nghiên cứu học thuật phức tạp và hấp dẫn, và bao gồm công việc của các nhà tâm lý học và nhà tư tưởng chủ chốt, như Piaget, Vygotsky, Bruner, Erikson và Donaldson.
Những thay đổi lớn về phát triển diễn ra ở trẻ trong suốt những năm mẫu giáo và tiểu
học. Chúng bao gồm những thay đổi về thể chất, sự phát triển các kỹ năng vận động tinh và thô, phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ,
cũng như phát triển tâm lý, xã hội, cảm xúc và trí tuệ.
Đối với chúng ta là giáo viên, tất cả các lĩnh vực này có ảnh hưởng và tác động lớn
đến cách chúng ta tổ chức các bài học, các loại hoạt động chúng ta yêu cầu các bạn nhỏ thực hiện
mục tiêu dạy học mà chúng ta có thể đạt được.
Nói chung, các quá trình phát triển có liên quan đến tuổi tác, mặc dù cần phải có một cảnh báo sức khỏe mạnh mẽ hoặc với điều kiện rằng sự phát triển là một sự liên tục thay vì chia thành các giai đoạn gọn gàng. Cũng có nhiều sự khác biệt hoàn toàn bình thường về tỷ lệ các khía cạnh phát triển khác nhau ở từng trẻ, tùy thuộc vào một loạt các yếu tố như văn hóa, môi trường, gia đình và giáo dục.
·   Tuổi 3-5
Sự phát triển về vận động và thể chất:
Có thể chạy, nhảy, đá và ném bóng; có thể điều khiển một cây bút chì; có thể cắt giấy bằng kéo; có thể vẽ tròn một mẫu; có định hướng không gian hạn chế; không thể ngồi yên lâu.
Sau đó: có thể nhảy, bò qua, leo lên cầu trượt, đu, lái xe ba bánh hoặc xe đạp; có thể theo một đường chấm chấm bằng bút chì; có thể tái tạo các chữ cái và tạo hình từ chất dẻo plasticine; có thể sao chép văn bản; có thể vẽ người và hình dạng; có thể tô màu cẩn thận; có thể điều khiển một cây bút và viết với tốc độ ngày càng cao và dễ dàng; có thể cắt theo một dòng; có thể vẽ người và hình dạng với sự tự tin; có thể sao chép với độ chính xác cao hơn và chi tiết hơn; biết cách của họ về trường học và môi trường ngay lập tức; biết tay phải từ tay trái.
Sau đó: tiếp tục phát triển các kỹ năng vận động tinh và thô trong tất cả các lĩnh vực.
Sự phát triển về xã hội và cảm xúc:
Gắn bó mạnh mẽ với cha mẹ / người chăm sóc; muốn làm hài lòng; chơi mô tô và bắt đầu chơi biểu tượng; thường có những người bạn tưởng tượng; có dấu hiệu đồng cảm và quan tâm; vẫn có thể có cơn giận dữ; tự nhiên và không phải lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ; cần sự chấp thuận và khuyến khích liên tục.
Sau này: muốn độc lập; bắt đầu có những người bạn tốt nhất; phát triển óc hài hước; có thể ‘hách dịch và lập luận; bắt đầu chơi hợp tác; háo hức để học và làm công việc thực tế; cảm giác tưởng tượng mạnh mẽ; nhận thức tốt và xấu là tuyệt đối; phát triển lương tâm.
Sự phát triển về trí tuệ:
Có khoảng tập trung rất ngắn; có thể chăm chú lắng nghe khi quan tâm; có thể sắp xếp các đối tượng thành các danh mục đơn giản; có thể tập trung vào ‘ở đây và bây giờ là; chiến lược bộ nhớ hạn chế.
Sau này: hiểu trình tự; có thể nhận ra những phần còn thiếu trong một câu đố hoặc hình ảnh; vẽ và sơn với mục đích; có thể nhận ra những thứ giống hoặc khác nhau; hiểu khái niệm về kích thước tương đối.
Tuổi 6-8
Sự phát triển về vận động và thể chất:
Một thao tác bút và viết với tốc độ ngày càng cao và dễ dàng; có thể cắt theo một dòng; có thể vẽ người và hình dạng với sự tự tin; có thể sao chép với độ chính xác cao hơn và chi tiết hơn; biết  về trường học và môi trường ngay lập tức; biết tay phải từ tay trái.
Sau đó: tiếp tục phát triển các kỹ năng vận động tinh và thô trong tất cả các lĩnh vực.
Sự phát triển về xã hội và cảm xúc:
Thể hiện sự quan tâm đến người khác; tình bạn, có tầm quan trọng ngày càng tăng; đóng góp và làm việc hợp tác; có khả năng tự kiểm soát lớn hơn; nhận ra nhu cầu chia sẻ và thay phiên nhau; thường cần sự phê duyệt liên tục; có thể buồn bã bởi thất bại.
Sau này: có ý thức trách nhiệm cao hơn; sự chấp nhận xã hội của các bạn cùng lớp, có tầm quan trọng ngày càng tăng; có thể hiểu hậu quả của hành động và hành vi; có thể bắt đầu hình thành giải pháp cho các vấn đề cá nhân.
Có thể nhìn thấy mọi thứ từ quan điểm của người khác; ít phụ thuộc vào phụ huynh / giáo viên để nuôi dưỡng ngay lập tức mặc dù vẫn cần phải cảm thấy chấp thuận liên tục.
Sau này: có thể tổ chức và lên kế hoạch làm việc và chơi hợp tác; có thể cảm thấy cạnh tranh hơn với các đồng nghiệp; có thể có những cuộc cãi vã thường xuyên và ‘làm ầm ĩ với bạn bè; có thể chỉ muốn làm việc với những người bạn cùng giới.
Sự phát triển về trí tuệ:
Có ý thức tốt về quá khứ, hiện tại và tương lai; nắm bắt các vấn đề logic trực quan đôi khi xu hướng tập trung vào một khía cạnh của vấn đề; có thể sắp xếp, phân loại và sắp xếp các thứ; hiểu các con số; có thể giải quyết các vấn đề cụ thể; có thể làm các phép toán đơn giản.
Sau này: vẽ với chi tiết; đọc và viết độc lập; phát triển sử dụng các chiến lược. Bộ nhớ có thể hiểu bảo tồn số lượng; có thể bắt đầu nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác.
Tuổi 9-12
 Sự phát triển về vận động và thể chất:
Như trên, và cũng phát triển các kỹ năng cụ thể, ví dụ: thể thao, chơi một nhạc cụ.
Sau đó: bắt đầu trải qua những thay đổi về thể chất liên quan đến tuổi thiếu niên.
 Sự phát triển về xã hội và cảm xúc:
Bạn bè ngày càng trở nên quan trọng; chịu nhiều áp lực hơn; ít phụ thuộc vào giáo viên; độc lập và tự chủ lớn hơn.
Sau này: có thể trải qua sự thay đổi tâm trạng; có thể trở nên tự giác hơn hoặc khó xử hơn; có thể có đấu tranh với thực thể riêng; phát triển lương tâm; bắt đầu phát triển lý tưởng; chọn mô hình vai trò.
Sự phát triển về trí tuệ:
Có thể thực hiện một phạm vi ngày càng tăng của các hoạt động tinh thần được đưa vào bối cảnh và / hoặc liên quan đến kinh nghiệm ngay lập tức; có thể làm theo hướng dẫn bằng văn bản một cách độc lập, ví dụ: để làm một mô hình; phát triển nhận thức về thể loại và sự ghi nhận.
Sau này: năng lực lớn hơn cho công việc và học tập; bắt đầu phát triển các khái niệm trừu tượng và lý luận; nhận thức về ngôn ngữ như một hệ thống; bắt đầu thao túng ý tưởng trong đầu; xây dựng và kiểm tra các giả thuyết; tiếp tục phát triển siêu nhận thức.

Hotline: 02633907479, Fanpage: IC Dalat, Website: icdalat.edu.vn




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 sai lầm phổ biến của việc tự học IELTS

4 Lời Khuyên Cho Bố Mẹ Giúp Con Học Tiếng Anh Ở Nhà