5 sai lầm phổ biến của việc tự học IELTS

 

5 sai lầm phổ biến của việc tự học IELTS

Tự học IELTS là cách các bạn trẻ hiện nay lựa chọn bởi sự chủ động và linh hoạt về thời gian. Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn đã tự học IRLTS trong một thời gian khá dài mà vẫn không cải thiện đáng kể trình độ? Vấn đề nan giải này có thể là do bạn đang mắc phải các sai lầm trong lựa chọn phương pháp tự học IELTS. Việc lựa chọn phương pháp đúng hướng và phù hợp là tiêu chí quan trọng nhất khi quyết định tự học IELTS, đặc biệt là phương pháp tự học IELTS cho người mới bắt đầu.

Cùng xem bạn có đang vướng phải những sai lầm sau đây không?

Phân bổ thời gian học không cụ thể, hợp lý

m

Để việc tự học IELTS cho người mới bắt đầu có thể mang lại kết quả đúng như mong muốn, bạn cần biến IELTS thành một thói quen hằng ngày với một kế hoạch học tập chi tiết và phù hợp. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần có ý thức tự giác và tinh thần kiên trì cao độ để có thể duy trì hành trình chinh phục IELTS.

Phần lớn nhiều bạn trẻ lựa chọn tự học IELTS để chủ động hơn về thời gian học. Tuy nhiên, sự linh hoạt về thời gian là con dao hai lưỡi, gây ra tình trạng trị trệ không xuyên suốt và bạn thường chỉ học IELTS khi có thời gian rảnh do bị chi phối bởi nhiều yếu tố (đi học ở trường, đi làm, tăng ca,…). Vì thế, việc tự học IELTS sẽ không được diễn ra như một thói quen thường xuyên và đều đặn.

Không chọn lọc tài liệu học IELTS

m

Một sai lầm nữa không kém phần nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc tự học IELTS cho người mới bắt đầu chính là không biết chọn lọc tài liệu học phù hợp với trình độ, khả năng. Có rất nhiều bạn trẻ tự học IELTS hiện nay sẽ mua hoặc tải ngay lập tức một quyển sách IELTS khi vừa đọc xong một bài đánh giá tốt về nó. Cũng có nhiều bạn có thói quen sưu tầm và để dành tài liệu càng nhiều càng tốt để sau này có thể tìm học dễ hơn.

Tuy nhiên, những điều này sẽ khiến hầu hết những người tự học gặp khó khăn khi phải đối mặt với một “thư viện sách IELTS” khổng lồ mà không biết nên bắt đầu từ đâu, hoặc dùng nhiều tài liệu cho một kỹ năng duy nhất. Việc lạm dụng nhiều nguồn tài liệu không thực sự mang lại hiệu quả, đôi khi còn làm chậm quá trình tiếp thu kiến thức, làm nhiễu kiến thức. Điều này cực kỳ đáng ngại đối với những bạn mới bắt đầu học IELTS.

Khi đã xây dựng một lộ trình học IELTS cụ thể, hãy tiếp tục lập kế hoạch sử dụng tài liệu phù hợp cho từng giai đoạn. Bạn cũng nên lưu ý chỉ sử dụng 1-2 tài liệu đối với từng kỹ năng ở giai đoạn mới bắt đầu. Khi lựa chọn sách, bạn cũng nên tham khảo, hỏi ý kiến và chia sẻ từ các giảng viên hoặc những người đi trước, hay là trung tâm uy tín để có chọn nguồn tham khảo phù hợp.

Chỉ chọn học từ vựng khó và phức tạp

Việc liên tục nhồi nhét nhiều từ vựng khó, dài và phức tạp sẽ gây ra tác dụng phụ. Nhiều bạn vẫn lầm tưởng rằng khi sử dụng những từ phức tạp sẽ dễ đạt điểm cao hơn trong kỳ thi, và chỉ chọn lọc những từ khó để học. Tuy nhiên, chỉ học và sử dụng những từ phức tạp sẽ làm cho cách diễn đạt trở nên khó hiểu và không được tự nhiên.

Thay vào đó, bạn hãy học những từ phổ biến thường được người bản ngữ sử dụng. Đồng thời, nên học các cụm từ thay vì các từ đơn, và đọc thêm các ví dụ về từ mới khi tra từ điển để ghi nhớ nhanh hơn và dùng từ đúng hơn.

Thường không chú trọng đến kỹ năng nói, viết

m

Rào cản lớn nhất đối với các bạn trẻ khi tự học IELTS chính là những vấn đề về thực hành Speaking và Writing. Những cản trở khi thực hành thường khiến bạn dễ dàng bỏ qua chúng. Đối với quá trình học IELTS cho người mới bắt đầu, tư duy tiếng Anh cũng như kỹ năng phản xạ, tương tác với ngôn ngữ chưa đủ thành thạo, vốn từ vựng/ngữ pháp cũng còn hạn chế để có thể trả lời, đối thoại và lập luận bằng tiếng Anh một cách nhanh chóng và lưu loát. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề diễn đạt lan man, hoặc dùng từ, ngữ pháp chưa phù hợp.

Về Speaking, có thể cải thiện tình trạng này bằng cách học và thực hành theo phương pháp triển khai ý tưởng 5W1H (What – Where – When – Who – Why – How) khi nói về 1 chủ đề bất kỳ để có thể luyện tập cách tư duy và sắp xếp đầy đủ ý khi nói, đồng thời hãy luôn luôn nâng cấp vốn từ, ngữ pháp để nâng cao hiệu quả Speaking.

Về Writing, hãy bắt đầu luyện viết các câu, đoạn văn đơn giản mỗi ngày, và sau đó nâng cao thành những dạng câu, đoạn văn phức tạp hơn, cuối cùng là luyện viết bài văn dài hoàn chỉnh. Bạn cũng nên làm quen với các dạng bài thi mẫu để nắm rõ các dạng bài viết chủ yếu để có thể định hướng cho việc thực hành tốt hơn.

Tuy nhiên, để tránh tình trạng học lệch hay chỉ học những kỹ năng mình thích, bạn nên tham khảo Khóa luyện thi IELTS toàn diện 4 kỹ năng tại IC Đà Lạt để có thể ôn luyện và phát triển đồng đều Nghe – Nói – Đọc – Viết, rút ngắn thời gian luyện tập nhưng mang lại hiệu quả cao hơn cho quá trình chinh phục IELTS.

Luyện đề vô tội vạ

Đây là một lầm tưởng nghiêm trọng khiến quá trình học IELTS tụt dốc không phanh. Đừng chỉ chú trọng luyện giải đề mà không tập trung củng cố nền tảng cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, kiến thức. Điều này không mang lại hiệu quả gì cho quá trình tự học IELTS của bạn, ngược lại còn tạo thêm những lỗ hổng kiến thức ngày càng nghiêm trọng hơn vì bạn chỉ đi từ ngọn mà quên mất các vấn đề ở phần gốc.

Hình dung đúng về các sai lầm thường gặp khi tự học IELTS sẽ giúp bạn tự cải thiện hành trình chinh phục IELTS của bản thân với định hướng và phương pháp học phù hợp trong từng giai đoạn.

Đối với hầu hết những người đi làm bận rộn hiện nay, việc tự học IELTS thường gặp khó khăn hơn nhiều khi phải xây dựng thói quen tự học thường xuyên và sắp xếp thời gian biểu hợp lý cho lộ trình tự học của riêng mình.

Tuy nhiên, để lộ trình chinh phục IELTS của bạn diễn ra đầy đủ, đúng kế hoạch và hiệu quả, đội ngũ các chuyên viên tư vấn và giảng viên giàu kinh nghiệm tại IC Đà Lạt sẽ hỗ trợ bạn định hướng lộ trình học IELTS dành cho cả những người đi làm bận rộn. Các khóa học đều được thiết kế phù hợp với quỹ thời gian hạn chế của bạn, sử dụng các giáo trình, ứng dụng chuyên nghiệp giúp bạn học tập và tương tác với ngôn ngữ hiệu quả thông qua phương pháp học linh hoạt và hiện đại. Tất cả những vấn đề bạn đang gặp phải khi tự học IELTS sẽ được giải quyết triệt để với các khóa học được nghiên cứu và phát triển kỹ càng tại IC Đà Lạt, đồng hành cùng bạn từng bước chinh phục mục tiêu IELTS của bản thân.

Truy cập trang https://icdalat.edu.vn/courses/ để tham khảo và tìm kiếm khóa học phù hợp tại IC Đà Lạt!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Lời Khuyên Cho Bố Mẹ Giúp Con Học Tiếng Anh Ở Nhà